Gia đình có 3 người bị khuyết tật và thiểu năng trí tuệ cần được giúp đỡ
Lượt xem: 63  | Ngày đăng: 19/07/2024
Về xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, khi nhắc đến gia đình chị Đặng Thị Phiến (SN 1971), xóm Chùa, thôn Bái Thượng ai nấy đều không khỏi xót xa cho hoàn cảnh éo le của gia đình chị, được xem là một trong những hộ nghèo, khó khăn nhất nhì trong xã. Nhà có 4 khẩu thì có 3 người đều bị khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, rất cần sự quan tâm trợ giúp của cộng đồng.

 

Đại diện Đoàn xã thăm và tặng quà cho gia đình anh Được

Cảm mến và xót thương cho hoàn cảnh của anh Đặng Văn Được (SN 1972) bị khuyết tật, chị Phiến đã xây dựng gia đình với anh Được. Những tưởng hạnh phúc đã nở nụ cười với anh chị khi sinh được 2 người con trai bụ bẫm, kháu khỉnh. Nhưng niềm vui không trọn vẹn, 2 người con trai của anh chị là em Đặng Văn Đức (SN 2004) và em Đặng Đức Độ (SN 2008) càng lớn lại càng khờ khạo, được bác sỹ kết luận là thiểu năng trí tuệ nặng, khó khăn trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Chồng chị Phiến là anh Được bị khuyết tật phần lưng, khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt, sức khỏe yếu nên cũng không giúp gì được cho chị, gia đình đã nghèo lại càng khó khăn hơn. Chị Phiến, với thân hình mảnh khảnh, nhỏ bé, ốm yếu, nhưng vẫn phải cáng đáng mọi công việc từ chuyện đồng áng đến chuyện chợ búa, cơm nước để duy trì nguồn sống cho gia đình. Tuy vậy, thu nhập ít ỏi từ ruộng đồng không đủ để trang trải cho 4 miệng ăn của cả nhà.

Em Đặng Văn Đức (SN 2004) và em Đặng Đức Độ (SN 2008)

Mỗi ngày, trong căn nhà nghèo khó người ta lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc của người vợ tần tảo một tay chăm sóc người chồng, một bên lo cho các con bị thiểu năng, có lớn mà không có khôn, mọi sinh hoạt ăn, uống, vệ sinh cá nhân cho 2 con trai đều một tay chị lo hết. Họ bắt gặp hình ảnh 3 bố con dẫn nhau đi khắp xóm, 2 người con trai bẽn lẽn núp sau lưng bố… Rồi họ lại ngóng chị Phiến đi làm về mỗi buổi chiều tối xẩm, mong có được một bữa ăn no đủ. Mọi hy vọng trong nhà bây giờ đều đặt lên đôi vai nhỏ bé của chị Phiến.

Chị Phiến cho biết: Gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Rất mong các cơ quan, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình có cuộc sống đầy đủ hơn, các con được ăn no, mặc ấm, chồng có sức khỏe để làm chỗ dựa tinh thần cho tôi. Cảm thông cho hoàn cảnh gia đình, bà con xóm giềng và địa phương cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tuy nhiên sự hỗ trợ cũng chỉ là tạm thời. Gia đình anh chị Phiến, Được và 2 cháu Đức, Độ rất cần thêm những sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Nghị - Trưởng thôn Bái Thượng cho biết: Hộ gia đình vợ chồng anh Được, chị Phiến là hết sức khó khăn. Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho gia đình họ về xây dựng nhà nhân ái, nhưng vì khuyết tật, đau ốm nên cuốc sống sinh hoạt rất khó khăn; hằng ngày ngoài đồng ruộng ra, cả nhà trông chờ vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp xã hội.

Có đến tận nơi, chứng kiến tận mắt mới thấy được sự khốn khó của gia đình chị Đặng Thị Phiến. Họ đang rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Đặng Thị Phiến, thôn Bái Thượng, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, hoặc chị Nguyễn Thị Hường - Bí thư Đoàn thanh niên xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; SĐT: 0982.993.193.

Các tin bài khác: