NƯỚC MẮT NGƯỜI MẸ ĐƠN THÂN NGHÈO KHÔNG ĐỦ SỨC LO CHO 3 CON ĐẾN TRƯỜNG
Lượt xem: 54  | Ngày đăng: 11/07/2024
Sức khỏe dần suy yếu, chị Tạ Thị Nhạn, sinh ngày 12/10/1977 (46 tuổi) không biết mình còn gắng gượng chăm sóc các con được bao lâu. Người mẹ đơn thân nghèo nghẹn ngào cầu cứu, mong 3 con không phải dở dang việc học.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Tạ Thị Nhạn, sinh ngày 12/10/1977 (46 tuổi, thôn Sơn Quả 3, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang) vào một ngày mưa tầm tã. Căn nhà nhỏ cũ kỹ hiu quạnh nằm sâu trong ngõ nhỏ, lối vào tuy đã được đổ bê tông nhưng do xây dựng đã lâu nên con đường dẫn vào nhà đã xuống cấp.

Căn nhà cũ kỹ nằm sâu trong ngõ là nơi sinh sống của 4 mẹ con chị Tạ Thị Nhạn

Đón chúng tôi là người phụ nữ nhỏ bé, gầy gò, dáng vẻ khắc khổ, đôi tay vẫn đang cầm cái liềm cắt cỏ vườn. Chị bối rối mời chúng tôi ngồi tạm trên hai chiếc ghế nhựa cũ trong nhà. Giọng chị lí nhí, hơi run: "Mong các cô, các chú thông cảm, em sức khoẻ yếu, tiền hằng ngày em kiếm chút được em đều dành đóng học phí cho 3 con, sinh hoạt cho gia đình, nên làm mãi mà chẳng sắm được thứ gì cho ra hồn".

Nói rồi, chị Nhạn xoắn chặt hai bàn tay nứt nẻ, khô ráp vào nhau, nhìn đăm đăm xuống nền nhà ẩm mốc, nước mắt ứa ra ướt nhèm gương mặt lam lũ. Có lẽ, người phụ nữ tội nghiệp ấy đã không thể kìm được cảm xúc, khi nghĩ về những ngày tháng cơ cực mà gia đình chị đã phải trải qua và một tương lai đầy bấp bênh, khốn khổ của 3 con nhỏ ở phía trước. Mặc dù tuổi chị còn trẻ nhưng do nghèo khó, trên mặt chị đã xuất hiện vài nếp nhăn ở hai khoé mắt. Có lẽ, người phụ nữ tội nghiệp đã không thể kìm được cảm xúc, khi nghĩ về những ngày tháng cơ cực mà gia đình chị đã phải trải qua, và một tương lai đầy bấp bênh của các con phía trước.

Chị Nhạn chia sẻ: “Những tưởng gia đình sẽ ngày càng hạnh phúc đong đầy khi 3 người con xinh xắn lần lượt ra đời, nhưng số phận thật nghiệt ngã, khi 3 đứa con chị còn quá nhỏ, lại bị mồ côi bố”.

Chồng chị Hoa bất hạnh, vừa mất năm ngoái (năm 2022)  do mắc bệnh nặng, để lại người vợ gầy gò, ốm yếu, không được khôn ngoan, chậm chạm cùng đàn con thơ.

Sau khi chồng bất hạnh qua đời vì bệnh tật, chị Nhạn vừa là mẹ, vừa là cha chăm lo cho 3 con nhỏ ăn học
Chị Nhạn đi góp nhặt từng chiếc lon, mảnh giấy vụn lo cho cuộc sống của ba con

Vợ mất chồng, con mất cha, cả gia đình tan tác như đàn chim vỡ tổ. Chị luôn cảm thấy tuyệt vọng, bế tắc, mỗi khi nhìn đàn con thơ, chị lại khóc – Chị khóc cho số phận bất hạnh, khốn khổ của chính chị và 3 người con nhỏ.

Để có tiền nuôi con, mặc dù chị chậm chạp, không được nhanh nhảu, khôn ngoan nhưng chị vẫn chịu khó, chăm chỉ làm đủ việc khi thì dọn cỏ, ai thuê làm bất kể việc gì chị cũng chẳng từ nan. Lúc không ai thuê, chị lại ở nhà vì lí do sức khoẻ yếu.

Mong các con không dang dở việc học

Chị và anh sinh được 3 người con. Con lớn nhất sinh năm 2011, con thứ hai sinh năm 2013, con út sinh năm 2015. Các con của chị Nhạn hiện tại vẫn được đi học đầy đủ nhưng vẫn thiếu thốn điều kiện vật chất rất nhiều. Cả 4 mẹ con đều được cấp bảo hiểm hộ nghèo.

Tuy nhiên, khi các con ngày càng khôn lớn, trách nhiệm trên vai mẹ ngày càng trĩu nặng. Chị Nhạn tâm sự, không biết sẽ còn gắng gượng được bao lâu, khi chị không được nhanh nhảu, khôn ngoan như bao người khác. Điều chị mong muốn nhất là các con được ăn học đến nơi đến chốn, để sau này có công việc ổn định, không phải sống trong cảnh nghèo khó như bố mẹ.

Chị Nhạn là tấm gương sáng về người phụ nữ kiên cường, đức hạnh, vừa là mẹ vừa là cha nuôi dạy 3 con nhỏ nên người. Các cháu đều chăm ngoan, hiếu học, nhưng sức lực người mẹ nghèo có hạn.

“Chúng tôi kính mong quý mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ cho các cháu được ăn học đến chốn, sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội". Mọi hỗ trợ vui lòng liên hệ Đoàn xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang